ksentech.co@gmail.com

02-7078377-8

เลือก พุก ให้เหมาะกับการใช้งาน

พุก คือ อุปกรณ์สำหรับช่วยยึดนอตและสกรูเข้ากับพื้นหรือผนังที่มีความยืดหยุ่นน้อย เช่น พื้นคอนกรีต ผนังยิปซัม ฯลฯ ใช้งานง่ายเพียงเจาะรูนำด้วยสว่านให้ได้ขนาดความลึกที่ต้องการ

จากนั้นตี พุก เข้าไปฝังเข้าไปในช่องว่าง แล้วก็นำนอตหรือสกรูมายึดกับวัตถุที่จะติดตั้งให้เรียบร้อย แต่ การเลือกพุก ก็มีหลายชนิดให้เลือกใช้ อาทิ พุกเหล็ก พุกพลาสติก ดังนั้นเราควรไปทำความรู้จักพุกแต่ละชนิดกันก่อน เพื่อเลือกมาใช้งานได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

1. พุกพลาสติก หรือ พุกตัวหนอน

เหมาะที่จะใช้กับงานง่ายๆ อย่างการแขวนรูปภาพประดับผนัง หรืองานเดินท่อน้ำต่างๆ ภายในบ้าน

2. พุกคอนกรีตบล็อก

มีรูปร่างหน้าตาจะคล้ายกับพุกตัวหนอน แต่บริเวณลำตัวของพุกจะมีสันหรือลอนถี่มากว่า โดยทำมาจากไนลอนซึ่งมีความเหนียวและแข็งแรง สามารถรับน้ำหนักได้สูงกว่าพุกพลาสติกทั่วไป

3. พุกคอนกรีตมวลเบา

มีรูปร่างคล้ายกับพุกตัวหนอน(อีกแล้ว) และบริเวณลำตัวของพุกมีลักษณะเป็นเกลียว ซึ่งมีประสิทธิภาพในการยึดเกาะพื้นผิวได้ดี และทำมาจากเหล็กเพื่อให้สามารถรับน้ำหนักของวัตถุได้มากขึ้น

4. พุกสำหรับงานยิปซัม

เป็นอุปกรณ์ที่ผลิตขึ้นเพื่อใช้กับแผ่นยิปซัมโดยเฉพาะ เนื่องจากเนื้อในของยิปซัมจะมีประสิทธิภาพในการรับน้ำหนักน้อยกว่าผนังที่ทำด้วยคอนกรีต ดังนั้นช่วงลำตัวของพุกจึงออกแบบให้มีลักษณะเป็นกระเปาะนูนขึ้นมาเล็กน้อย เพื่อช่วยเสริมแรงในการยึดเกาะพื้นผิวยิปซัมได้ดียิ่งขึ้น โดยมีให้เลือกใช้ทั้งขนาดสั้น(อ้วน) และขนาดยาว(ผอม)

5. พุกเหล็ก

เหมาะกับการใช้งานในที่ร่มและงานที่ต้องการรับน้ำหนักมากเป็นพิเศษ เช่น งานติดตั้งเสารับน้ำหนักบนพื้นคอนกรีตของโรงรถ งานยึดฝ้าเพดานเพื่อแขวนแชนเดอเลียร์ ฯลฯ

6. พุกตะกั่ว

เหมาะกับงานกลางแจ้ง เนื่องจากรับน้ำหนักและทนต่ออุณหภูมิความร้อนภายนอกบ้านได้ดีกว่าพุกพลาสติกหรือพุกเหล็กซึ่งเกิดสนิมได้ง่าย อาทิ การติดตั้งแท็งก์บรรจุน้ำดื่มน้ำใช้ที่ตั้งอยู่บนระเบียงหรือดาดฟ้า

นอกจากนี้ยังมีพุกอีกชนิดหนึ่งที่เรียกกันว่า พุกเคมี ซึ่งบรรจุอยู่ในหลอดแก้ว เหมาะกับงานคอนกรีตหรืองานที่ต้องรับน้ำหนักมากเป็นพิเศษ (งานโครงสร้าง) แต่คนรักงาน DIY อย่างพวกเรา ก็ไม่ค่อยได้ใช้พุกประเภทนี้กัน เพราะเหมาะกับพวกมืออาชีพมากกว่าครับ

เครดิต baanlaesuan.com